Có nên du học Đức? 5 lý do không nên bỏ lỡ cơ hội du học Đức

tuvanduhocduc.com.vn 114 view
5/5 - (1 bình chọn)

Du học châu Âu là lựa chọn phổ biến đối với những người có ý định du học. Nhiều người vẫn đang đắn đo xem liệu có nên du học Đức hay không, và có những ưu điểm gì nổi trội khi so sánh với các quốc gia khác trong khu vực. Dưới đây là 5 lý do hấp dẫn khi lựa chọn du học tại Đức được EUROCOM tổng hợp. 

Có nên du học Đức - Trung tâm của Châu Âu
Có nên du học Đức – Trung tâm của Châu Âu

I. Tìm hiểu về nước Đức 

1. Vị trí địa lý 

Đức là một quốc gia nằm ở Trung Âu, giáp biên giới với nhiều nước như Đan Mạch, Ba Lan, Séc, Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Luxembourg, Bỉ và Hà Lan.

Đức là một công hòa liên bang với 16 tiểu bang có đặc điểm văn hóa riêng biệt và tiếp giáp với 9 nước láng giềng. Đất nước này có một nền văn hóa lâu đời và phong phú, từ văn học, âm nhạc cho đến nền kinh tế phát triển. Nhiều nguồn tin như tạp chí International Living đánh giá Đức là một trong những quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới, xếp hạng thứ 4 trên toàn cầu.

2. Kinh tế 

Đức là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm vị trí thứ 4 và là đầu tàu kinh tế trong liên minh Châu Âu. Tỷ lệ thất nghiệp của Đức trong quý 1 năm 2020 chỉ đạt 5,0%, là mức thấp nhất trong các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu. Tổng sản phẩm quốc nội của Đức đạt 3,948 nghìn tỷ USD vào năm 2019, và GDP bình quân đầu người vào cùng năm đạt 47,603.03 USD.

3. Văn hóa

Nước Đức có nền văn hóa lâu đời
Có nên du học Đức – Quốc gia có nền văn hóa lâu đời

Đức là một quốc gia với nền văn hóa truyền thống lâu đời và phong phú, được coi là cái nôi văn hóa của châu Âu. Văn hóa đọc đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người Đức, và họ tổ chức các hội chợ sách quanh năm. Ngoài ra, việc đúng giờ và phép tắc chào hỏi được đánh giá cao trong văn hóa người đức. Khi có cuộc hẹn với người Đức, hãy đảm bảo đến đúng giờ để tôn trọng thói quen này.

✅ Đọc thêm: Văn hóa người Đức 

II. Có nên du học Đức hay không?

Câu trả lời chắc chắn là có nên du học Đức và nó cũng đã được chứng minh bằng những số liệu sinh viên tham gia học thực tế. Những năm gần đây, số lượng sinh viên nước ngoài theo học tại các trường đại học ở Đức đã tăng đáng kể, lên đến khoảng 240.000 sinh viên, vượt qua con số 70% so với năm 1995. Điều đáng chú ý là hơn 1/10 sinh viên ở Đức hiện là người nước ngoài.

Ngoài ra, Đức cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học nước ngoài. Hiện có khoảng 25.000 nhà khoa học đang làm việc tại các trường đại học của Đức và 23.000 nhà khoa học nước ngoài đang được các cơ quan và tổ chức tài trợ của Đức hỗ trợ.

III. 5 lý do không nên bỏ lỡ du học Đức

1. Không giới giới hạn đối tượng 

Du học Đức không giới hạn đối tượng
Du học Đức không giới hạn đối tượng

Hiện nay, Đức đang chào đón du học sinh từ nước ngoài, bao gồm cả Việt Nam, với các chương trình học miễn phí. Dù bạn ở đồng bằng, miền núi, vùng sâu, xa hoặc hải đảo, bạn đều có thể nộp hồ sơ du học nghề tại Đức. Nếu bạn nằm trong độ tuổi 18 – 33 và đáp ứng đủ các yêu cầu của Đại sứ quán Đức, bạn có thể nộp hồ sơ xin visa du học nghề.

2. Tiết kiệm chi phí du học so với các quốc gia khác

So sánh với các nước khác, du học Đức mang đến sự tiết kiệm chi phí cho du học sinh. Đa số các trường ở Đức không thu học phí vì giáo dục được ưu tiên và hỗ trợ, đây là một trong những lý do sinh viên có nên du học Đức.

Ngược lại, học nghề có lợi thế là du học sinh nhận lương trong thời gian học (lương trợ cấp khoảng 800 – 1300 Euro/tháng, chưa trừ thuế và bảo hiểm). Khoản lương này có thể dùng để chi trả cho sinh hoạt phí tại Đức và tiết kiệm tiền trong suốt 5 năm học mà không phải nhờ trợ cấp từ gia đình.

3. Rút ngắn thời gian, cơ hội việc làm rộng mở 

Đối với học đại học thường kéo dài 7 – 8 năm, và nhiều sinh viên không thể tốt nghiệp trong thời gian này. Trong khi đó, học nghề chỉ mất 3 năm và du học sinh còn nhận lương trợ cấp trong suốt thời gian học. Điều này giúp tiết kiệm quãng thời gian dài trong việc học tập.

Học nghề đặc thù về đào tạo tay nghề, cho phép du học sinh học và thực hành ngay tại các viện, nhà hàng, khách sạn hoặc công ty. Sau 3 năm học nghề, du học sinh đã tích lũy được vốn kiến thức và tay nghề làm việc thông thạo, đáp ứng yêu cầu của các nơi tuyển dụng. Do đó, hầu hết các du học sinh học nghề đều tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, trong khi các bạn học đại học chưa chắc đã có cơ hội tìm việc làm ngay lập tức.

4. Cơ hội định cư vĩnh viễn 

Cơ hội được định cư vĩnh viễn tại Đức
Cơ hội được định cư vĩnh viễn tại Đức

Theo quy định trong Luật của Đức, sau khi học nghề và làm việc trong ngành nghề đã học trong 3 năm, và thực hiện đủ các nghĩa vụ về đóng thuế và bảo hiểm trong 5 năm này, bạn được hưởng quyền xin thẻ xanh định cư vĩnh viễn tại Đức. Điều này không áp dụng cho các du học sinh đại học, vì sau khi tốt nghiệp, họ chỉ được cấp tối đa 18 tháng để xin thực tập tại công ty và không được cấp thẻ xanh định cư vĩnh viễn.

5. Hệ học nghề phù hợp phát triển mong muốn thực hành

Học đại học ở Đức đòi hỏi sự chăm chỉ và kiên nhẫn vì lộ trình học và thi liên tục. Các trường đại học ở Đức chú trọng đến chất lượng đầu ra, chỉ tuyển chọn những sinh viên giỏi và có trình độ.

Chương trình đại học ở Đức kéo dài 4 năm, nhưng thực tế sinh viên thường học tới 5 – 6 năm. Ngôn ngữ tiếng Đức là một rào cản lớn đối với du học sinh, khiến khả năng nghe nói không bằng sinh viên bản địa. Lúc mới vào đại học, sinh viên có thể gặp khó khăn với tốc độ giảng dạy nhanh và có thể bị choáng. Do đó, một số du học sinh Việt Nam mất đến 7 – 8 năm để hoàn thành chương trình học. Một số người phải chuyển ngành hoặc bỏ học để làm các công việc như nail, bồi bàn,…

Với điều kiện bạn có lực học trung bình – khá và muốn du học ở Đức, học nghề là lựa chọn phù hợp mà bạn nên xem xét.

IV. Những điều nên biết trước khi du học Đức 

1. Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt ở Đức tương đối tiết kiệm so với một số quốc gia Tây Âu khác. Trung bình, sinh viên sẽ chi tiêu khoảng 800 euro mỗi tháng.

Chi phí sinh hoạt tiết kiệm so với các quốc gia Châu Âu
Chi phí sinh hoạt tiết kiệm so với các quốc gia Châu Âu

Giá thuê nhà ở các khu vực đô thị lớn như Hamburg hoặc Munich có thể cao hơn so với các khu vực ven đô, tuy nhiên, chi phí sinh hoạt và học tập tại Đức không thể so sánh với các thành phố lớn trên thế giới như Paris hoặc London. Sinh sống và học tập tại Đức, nếu bạn có đôi lúc gặp khó khăn về tài chính, bạn có thể linh hoạt và có nhiều cơ hội làm thêm để bù vào các chi phí phát sinh. Điều này giúp cuộc sống sinh viên không bị ảnh hưởng nhiều đến học tập.

2. Hệ thống giao thông ở Đức

Đức nằm ở trung tâm châu Âu, giáp chín quốc gia khác là Đan Mạch, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Luxemburg và Bỉ. Vị trí địa lý thuận lợi khiến Đức trở thành một điểm xuất phát lý tưởng để khám phá các khu vực khác trong châu Âu. Việc đến và rời khỏi Đức dễ dàng nhờ hai sân bay quốc tế là Frankfurt và Munich, đều là hai trong những sân bay lớn nhất thế giới, có hàng trăm đường bay đến khắp châu Âu và thế giới. Ngoài ra, hệ thống xe lửa và xe buýt hiện đại và tiên tiến tại Đức cũng rất tiện lợi và thoải mái để di chuyển trong nước.

3. Thị trường làm việc

Đức là một quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và cung cấp vô số cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp từ nước ngoài. Khác biệt so với nhiều quốc gia châu Âu khác, nền kinh tế của Đức không tập trung vào một hoặc hai địa điểm cụ thể. Các trung tâm công nghiệp được phân bố rải rác trên khắp đất nước:

  • Hamburg tập trung vào các công ty thương mại và truyền thông.
  • Munich và Stuttgart có sức mạnh trong lĩnh vực ô tô và sản xuất.
  • Frankfurt là thủ đô tài chính hàng đầu.

Thủ đô Berlin không chỉ phát triển thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu của châu Âu trong những năm gần đây, mà còn không tập trung vào các ngành công nghiệp cụ thể mà có sự đa dạng về ngành nghề và cơ hội kinh doanh đa dạng.

Trên đây, EUROCOM đã trả lời cho câu hỏi có nên du học Đức hay không. Hy vọng với những thông tin nêu trên bạn có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất cho hành trình học tập và phát triển sự nghiệp của mình. 

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Chat Zalo